Blogger picture menu

Wednesday, December 8, 2021

Olay : Moisturising Lotion

Olay : Moisturizing Lotion

Olay อาจจะเป็นแบรนด์ที่มีภาพลักษณ์ดูเป็นผู้ใหญ่แบรนด์หนึ่ง กับสินค้าที่ดูจืดชืด ไม่ว่าจากมุมมองของเด็ก หรือ ผู้ใหญ่ สินค้าส่วนมากทำการตลาดเชิงเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย แต่เบื้องหลักส่วนมากนั้นส่วนมากเป็น Active ตัวเดิมคือ Vitamin B3

แต่ถ้ามองย้อนดูให้ลึกลงซักนิด แต่เดิม Olay มีที่ไปที่มาอย่างยาวนานย้อนได้ถึงปี 1952 และเป็นแบรนด์ที่มีการทำการตลาดอย่างปราณีตมาโดยตลอด สินค้าที่มีประวัติมาอย่างยาวนานที่สุดคือ "The Original Pink Beauty Fluid"  นั้นซึ่งถือว่าเป็นเทคโนโลยีเครื่องสำอางค์ที่ล้ำยุคมากในสมัยนั้น แต่ก่อนจะเข้าไปถึงตัวผลิตภัณท์นั้น เราลองมาทำความรู้จักแบรนด์ให้เพิ่มขึ้นอีกซักนิดนะคะ

Olay ที่เรารู้จักกันทุกวันนี้ เดิมชื่อ "Oil of Olay" คะ ที่มานั้นมาจากส่วนผสมหลักตัวหนึ่งในครีมสูตรสมัยก่อนคือ "Laonin / ลาโอนิน" ก่อนจะตัดคำว่า "Oil of" ในปี 1999 เป็น Olay ที่เรารู้จักกัน

ถ้าถาม อาโกว อาม่า คุณย่า คุณยาย ว่าพวกท่านรู้จัก Olay ไหม ท่านจะไม่รู้จักคะ สมัยนั้นไทยเราเรียกว่า Oil of Ulan (หรืออูลาน) ซึ่งมาจากโฆษณาช่วงปี 1986 (ซึ่งเรารับต่อมาจาก Australia อีกที) คะ

 

สิ่งที่ทำให้ "Oil of Olay" โด่งดังสมัยนั้นคือ Moisturizer แบบโลชั่น ที่บางเบาแต่ชุ่มชื้นลึก ซึ่งผิดวิสัยกับครีมบำรุงสมัยนั้นที่มีเนื้อหนัก มีความรู้สึกเคลือบผิวสูง การที่ Oil of Olay ผลิต Moisturizer ในรูปแบบโลชั่นเป็นแบรนด์แรกๆที่มีการนำเสนอทางเลือกให้ผู้ใช้ สามารถเลือกได้ระหว่าง ครีม/โลชั่น ซึ่งสิ่งนี้ทำ Oil of Olay เป็นที่โด่งดังจนถึงทุกวันนี้

ถึงแม้ในปัจจุบัน Oil of Olay สูตรดั้งเดิมจะถูกแทนด้วยสินค้าที่แตกไลน์มากขึ้นเช่น "White Radiance", "Total Effect" และ "Regenerist" รวมถึง Clinical ไลน์อย่าง "Olay ProX" จน "The Original Pink Beauty Fluid" โดนแย่งซีนไปบ้างจนเริ่มเลือนลางไปจากตลาดแต่เค้าก็ไม่เคยหายไปไหนจริงๆ ยังอยู่ในตลาดเสมอ อาจจะเปลี่ยนชื่อ เปลี่ยนสูตรบ้าง แต่ Legacy นี้ไม่เคยหายไปไหนคะ



Olay : Moisturizing Lotion อาจพอเรียกได้ว่าเป็นตัวตายตัวแทนของ The Original Pink Beauty Fluid จากยุคนั้น แต่มีการ reformulate ใหม่ให้บางเบามากขึ้นแต่เคลือบความชุ่มชื้นได้ดีเหมือนเดิม 
เนื่อโลชั่นมี สีชมพูอ่อน เนื้อบางเบา มันเล็กน้อย อยู่ในขวดรูปแบบบีบ รักษาความสะอาดได้ดีค่ะ

 Moisturizing Lotion ตัวนี้ก็ Moisturizer สมชื่อล่ะคะ คือไม่มีสารสกัดใดๆใส่เข้ามาเลย เป็น Base - Occlusive + Emollients ล้วนๆ - ตัวนี้เป็นหนึ่งใน Product ไม่กี่ตัวของ Olay ที่ไม่มีการใส่สารแอคทีฟตัวเอกอย่าง Niacinamide (Vitamin B3) ซึ่งอาจจะเป็นที่ชื่นชอบผู้ที่ Layering เครื่องสำอางค์ เพราะไม่รบกวนในแต่ละเลเยอร์

ด้านสูตรผสมมีความเป็น Moisturizer ในยุคเก่าที่นิยมสารเคลือบผิว (Occlusive ประกอบไปด้วยน้ำมันแร่ : Mineral Oil, ปิโตเลี่ยม : Petrolatum) แต่มีการประยุกต์ใส่ส่วนผสม Occlusive ยุคใหม่อย่าง (Dimethicone​ : ซิลิโคน) และมี Emollients (อย่าง Cetyl Alcohol, Sucrose Cocoate, Cetyl Ricinoleate) 

ในแง่ความรู้สึกหลังใช้ ตัวนี้จะให้ความรู้สึกเคลือบผิวบางๆ มีกลิ่นหอมแป้งอ่อนๆ ตามสมัยครีมยุคเก่า
เมื่อล้างหน้า หน้ามีความนุ่มและใสขึ้นเล็กน้อย เหมาะสมกับ บุคคลที่อยู่ในกลุ่มผิว ปกติ ผสม มัน และ เป็นสิวง่าย // กลุ่มคนหน้าแห้ง คิดว่ายังไม่พอค่ะ

ใครที่ชอบสกินแคร์ที่ 
มีความร่วมสมัย ดั้งเดิม เรียบง่าย และ อ่อนโยน ลองเอา Olay : Moisturizing Lotion เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกได้นะคะ

"WATER, GLYCERIN, SORBITAN STEARATE, DIMETHICONE, MINERAL OIL, PETROLATUM, CETYL RICINOLEATE, DIMETHICONOL, CETYL ALCOHOL, SUCROSE COCOATE, PHENOXYETHANOL, METHYLPARABEN, GLYCERYL HYDROXYSTEARATE, FRAGRANCE, STEARETH-100, DISODIUM EDTA, SODIUM HYDROXIDE, PROPYLPARABEN, CARBOMER, ACRYLATES/C10-30 ALKYL ACRYLATE CROSSPOLYMER, STEARIC ACID, PALMITIC ACID, CI 17200"
บล็อกนี้ขอลาไปก่อน ฉะแว้บ!

^ ^
( . _ . )

Have a good day <3

Bliss of Skin

สัญญาอนุญาตของครีเอทีฟคอมมอนส์
อยู่บนพื้นฐานของงานที่ blissofskin.blogger.com







No comments:

Post a Comment